เป็นมะเร็งห้ามกินยาบำรุงจริงหรือ ?

Last updated: 2 ก.ค. 2567  |  262 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เป็นมะเร็งห้ามกินยาบำรุงจริงหรือ ?

          โรคมะเร็งจัดเป็นโรคที่มีความรุนแรงและนับวันก็จะยิ่งมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ และในประเทศไทยเองก็เช่นกัน โรคมะเร็งจัดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย โดยมีอัตราการเสียชีวิต 128 คนต่อประชากร 100,000 คน (ข้อมูลสำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในปี 2564) เมื่อโรคมะเร็งเป็นโรคที่มีความรุนแรงเช่นนี้ ข่าวสารการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับโรคนี้ก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งหลายครั้งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ส่งผลให้ผู้ป่วยจำนวนมากเสียโอกาสในการรักษา

          หลายคนมักเคยได้ยินมาว่าเมื่อป่วยเป็นโรคมะเร็ง ห้ามทานยาบำรุง เพราะจะไปกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งเจริญเติบโตได้มากยิ่งขึ้น โดยมีการให้เหตุผลว่ายาบำรุงมีฤทธิ์บำรุงร่างกายให้แข็งแรงมีพละกำลัง เซลล์มะเร็งนั้นอาศัยอยู่ในร่างกายของเรา ก็จะได้รับยาบำรุงนั้นไปด้วย ทำให้มีการเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ความเป็นจริงนั้นในทางการแพทย์แผนจีนมองว่าสาเหตุสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะทำให้คนผู้นั้นเป็นมะเร็งหรือไม่ก็คือความแข็งแรงของภูมิคุ้มกันเรา หรือในศัพท์ทางการแพทย์จีนจะเรียกว่า “เจิ้งชี่” (正气) ในคัมภีร์หวงตี้เน่ยจิง (黄帝内经) ซึ่งเป็นคัมภีร์แพทย์แผนจีนที่สำคัญที่สุดเล่มหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า “正气存内、邪不可干”แปลได้ว่าหากเรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงแล้วโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ รวมถึงโรคมะเร็งก็ยากที่จะทำอันตรายเราได้ ร่างกายเรามีการสร้างเซลล์ใหม่ ๆ มาชดเชยเซลล์เก่า ๆ ที่ตายไปแล้วตลอดเวลา เซลล์ใหม่ ๆ ที่สร้างขึ้นมามักพบมีบางส่วนที่สร้างขึ้นมาได้ไม่สมบูรณ์ และรวมถึงมีเซลล์มะเร็งหรือเซลล์ที่พร้อมจะเปลี่ยนไปเป็นเซลล์มะเร็งปะปนอยู่ในนั้นด้วย และสิ่งที่คอยตรวจตราจัดการเซลล์ผิดปกติเหล่านี้ ก็คือระบบภูมิคุ้มกันของเรานั่นเอง ดังนั้นแล้วการมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงจึงเป็นปราการด่านแรกที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง
          ในผู้ป่วยโรคมะเร็งเมื่อเข้ามารับการตรวจด้วยแพทย์แผนจีนจึงมักพบว่าร่างกายที่อ่อนแอ การให้ยาบำรุงจึงมีความจำเป็นอย่างมากในผู้ป่วยมะเร็ง ยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ในระหว่างการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด เคมีบำบัดหรือฉายแสง การรักษาเหล่านี้มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดเซลล์มะเร็งส่วนใหญ่ แต่ร่างกายผู้ป่วยก็จะมีโอกาสได้รับความเสียหายและอ่อนแอลงจากการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวด้วย หลังการรักษาก็ไม่อาจการันตีได้ว่าเซลล์มะเร็งจะถูกกำจัดออกจากร่างกายได้หมดจด 100% แล้วอะไรละที่จะรับหน้าที่ต่อในการสู้กับเซลล์มะเร็งที่อาจหลงเหลือหรือเกิดขึ้นใหม่ในร่างกายเราได้ ? คำตอบก็คือระบบภูมิคุ้มกันของเรานั่นเอง โดยหากหลังการรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์แผนปัจจุบันเราสามารถฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันของเราให้กลับมาทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพ โอกาสที่มะเร็งจะกลับมาเป็นซ้ำหรือโรคแพร่กระจายไปก็จะน้อยลงตามไปด้วย

          ดังนั้นแล้วการทานยาบำรุงในผู้ป่วยมะเร็งจึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันในการรักษามะเร็งและไม่ได้เป็นการบำรุงตัวก้อนมะเร็งให้เติบโตมากยิ่งขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามการรักษาด้วยยาสมุนไพรจีนก็ยังจำเป็นต้องผ่านการตรวจวินิจฉัยและประเมินการรักษาด้วยแพทย์แผนจีน เพื่อเลือกใช้ยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งจะทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษาและไม่เสียเวลาและทรัพย์สินอันมีค่าไปโดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง

------------------------
บทความโดย
แพทย์จีน วรพงศ์ ชัยสิงหาญ (หมอจีน เฉิน จู เซิง)
陈株生 中医师
TCM. Dr. Worapong Chaisingharn (Chen Zhu Sheng)
แผนกอายุรกรรมโรคมะเร็ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้