4 เทคนิคในการดูแลสุขภาพผิวพรรณจากภายในสู่ภายนอก ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

Last updated: 2 ก.ค. 2567  |  646 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 เทคนิคในการดูแลสุขภาพผิวพรรณจากภายในสู่ภายนอก ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

เทคนิคที่ 1 : 

การพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนพักผ่อนเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายและผิวพรรณที่ง่ายที่สุด เพราะเวลานอนหลับพักผ่อน ร่างกายจะมีการซ่อมแซม ฟื้นฟู สร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่เซลล์เก่าในร่างกาย สามารถต้านการชราซ่อมแซม และอวัยวะในร่างกายได้รับการฟื้นฟูให้ทำงานประสานกันและทำให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะสมดุลหยินอินหยาง (阴阳) เราจึงควรนอนหลับสนิทอย่างน้อยคืนละ 7-9 ชั่วโมง เข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลา ประจำสม่ำเสมอทุกวัน การนอนหงายเป็นท่านอนที่ทำให้มีริ้วรอยน้อยกว่าการนอนตะแคงและนอนคว่ำ เนื่องจากใบหน้าไม่รับแรงกดจากน้ำหนักศีรษะ  ควรใช้หมอนนิ่มพอเหมาะและ ปลอกหมอนที่สะอาด เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี


เทคนิคที่ 2 :

การรับประทานอาหาร ไม่ควรรับประทานอาหารรสจัด ของมันของทอด อาหารที่มีน้ำตาลสูง และอาหารแปรรูปมากจนเกินไป เพราะจะส่งผลต่อม้าม (脾) และกระเพราะอาหาร  (胃) ทำให้ม้ามพร่องเกิดความร้อนความชื้น ระบบย่อยอาหารมีปัญหา มีเสมหะและความชื้นสะสม และสร้างเป็นเสมหะเหนียว เมื่อสะสมนานวันเข้า ความชื้นสามารถแปรเปลี่ยนเป็นความร้อนชื้น ทำให้ร่างกายเกิดเป็นภาวะแกร่งเสียสมดุล ทำให้เกิดผิวมัน เกิดสิวระยะเวลายาวนาน สิวอักเสบ (痤疮) หรือ โรคสิวหน้าแดง (酒渣鼻) สิวลักษณะที่พบเห็นเป็นตุ่มซีสต์ไขมัน ผิวหน้าไม่เรียบเนียนและมีรอยแผลเป็น 


เทคนิคที่ 3 :

การควบคุมอารมณ์ อารมณ์ที่แปรปรวนจะส่งผลกระทบให้อวัยวะในร่างกายทำงานผิดปกติ เช่นอารมณ์โกรธจะส่งผลต่อตับ (肝) ทำให้ชี่หรือเส้นลมปราณติดขัด ทำให้เกิดเลือดคั่งที่บริเวณใบหน้า ใบหน้าจะมีสีคล้ำกว่าปกติ ใต้ตาคล้ำ หรือเกิดเป็นฝ้า (黄褐斑)  อารมณ์เศร้าหรือวิตกกังวลจะทำลายเส้นลมปราณปอด (肺) ทำให้การแผ่กระจายของสารจำเป็น เลือดและชี่ ลดลง ส่งผลให้ผิวหนังและเส้นขนขาดความชุ่มชื้น เหี่ยวแห้ง แห้งกร้าน แตกเป็นขุย  ดังนั้นการมีอารณ์และจิตใจที่แจ่มใจจะส่งผลให้ชี่และเลือดไหลเวียนได้ดีมากขึ้น ทำให้ผิวพรรณขาวกระจ่างใสเปล่งปลั่ง ใบหน้ามีสีเลือดฝาด ผิวพรรณชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน สีผิวสม่ำเสมอมีออร่า


เทคนิคที่ 4 :

การออกกำลังกาย ทำให้พลังหยางเพิ่มมากขึ้น กระตุ้นให้หัวใจ (心)  ทำงานสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกายส่งผลให้ชี่และเลือดไหลเวียนไปสู่เซลล์ผิวได้ดี ทำให้ให้ผิวกระจ่างใส ใบหน้ามีสีเลือดฝาด สีชมพูระเรื่อ โดยการออกกำลังกายแบบแอโรบิคทำให้หัวใจสูบฉีดเลือด และช่วยให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงผิวหนังมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผิวดูกระจ่างใสมากขึ้นหลังการออกกำลังกาย

------------------------
บทความโดย
แพทย์จีนจุฑามาศ ทัศนาวิวัฒน์ (โหยว เหม่ย อิ๋ง)
尤美莹  中医师
TCM. Dr. Juthamard Tatsanavivat
คลินิกดูแลสุขภาพผิวพรรณ สาขาโคราช

เอกสารอ้างอิง

1. https://www.vecteezy.com/photo/3177641-beautiful-young-woman-sleeping-in-bed

2. https://www.vecteezy.com/photo/5130442-an-elderly-couple-are-eating-healthy-food-grandparents-health-care-concept

3. https://www.vecteezy.com/photo/18933649-hand-of-a-businessman-chooses-a-smile-face-on-wood-block-circle-customer-service-experience-and-business-satisfaction-survey-rating-very-impressed-satisfaction-survey-concept

4. https://www.vecteezy.com/photo/7260436-a-beautiful-asian-woman-is-warm-up-to-make-the-muscles-flexible-before-going-to-jogging

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้