ทางเลือกใหม่ในการรักษามะเร็งมดลูกด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน

Last updated: 16 ก.ย. 2567  |  120 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ทางเลือกใหม่ในการรักษามะเร็งมดลูกด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน

          เมื่อพูดถึงมะเร็งทางนรีเวชที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะสืบพันธุ์ ผู้หญิงหลายคนมักคุ้นเคยกันดีกับมะเร็งปากมดลูกแต่ทราบหรือไม่ว่ายังมีมะเร็งอีกชนิดหนึ่งซึ่งพบได้มากขึ้น นั่นก็คือ “มะเร็งมดลูก(子宫癌)”

          ในปัจจุบันมะเร็งทางนรีเวชที่พบได้มากที่สุด 4 อันดับแรกเรียงตามลำดับ ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งมดลูก และมะเร็งรังไข่ แต่มีข้อสังเกตว่าแม้มะเร็งเต้านมจะพบได้มากที่สุด แต่อัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้กลับต่ำกว่ามะเร็งปากมดลูก ทั้งๆ ที่มะเร็งปากมดลูกนั้นสามารถป้องกันได้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายในยังเป็นเรื่องที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ยังอายและไม่คุ้นเคย และเมื่อเปรียบเทียบมะเร็งปากมดลูกกับมะเร็งมดลูก พบว่ามะเร็งมดลูกมีอุบัติการณ์ที่พบได้มากขึ้นทุกปี ในขณะที่มะเร็งปากมดลูกมีแนวโน้มลดลง  ซึ่งอาจเป็นเพราะประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันโรคและเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น

สาเหตุการเกิดโรค
          การเกิดมะเร็งมดลูกยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่พบว่าอาจมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้ เนื่องจากมะเร็งชนิดนี้เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนในร่างกายผู้หญิง ดังนั้นผู้หญิงที่มีบุตรน้อยหรือไม่มีบุตร มีประจำเดือนเป็นเวลานานแม้จะถึงวัยที่ควรหมดประจำเดือนแล้ว มีภาวะฮอร์โมนแปรปรวน เช่น ไม่ตกไข่ ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ รวมถึงผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน อ้วน มีน้ำหนักตัวมากเกินไป ก็อาจมีความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งมดลูกได้มากขึ้น

การประยุกต์ใช้การแพทย์แผนจีนในการป้องกันและรักษามะเร็งมดลูกมี 4 ด้านหลักๆ ดังนี้
1. ระยะเริ่มต้น หลังการผ่าตัดมะเร็งมดลูก สามารถใช้การรักษาด้วยยาสมุนไพรจีนเพื่อปรับสมดุลร่างกายและป้องกันการเกิดโรคซ้ำได้
2. การทานยาสมุนไพรจีนสามารถลดผลข้างเคียงที่เกิดจากการทำเคมีบำบัดสำหรับมะเร็งมดลูกในระยะกลางถึงปลายได้ เช่น อาการวิงเวียนศีรษะ เม็ดเลือดขาวต่ำ การอาเจียนหลังทำเคมีบำบัด หรือโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ลำไส้อักเสบ และอาการอื่นๆ หลังการรักษาด้วยรังสี เป็นต้น
3. สำหรับมะเร็งมดลูกระยะลุกลามที่ผ่าตัดไม่ได้ ยาสมุนไพรจีนสามารถยับยั้งการกระจายของมะเร็ง และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้
4. รอยโรคก่อนการเกิดมะเร็งของมะเร็งมดลูก เช่น การแพร่กระจายของเซลล์ผิดปกติ อาจรักษาให้หายได้ด้วยการรักษาแบบแพทย์แผนจีน

การรักษาในทางการแพทย์แผนจีน
การแพทย์แผนจีนกล่าวว่า เมื่อเจิ้งชี่(正气)ไม่เพียงพอ ความชื้นในร่างกายจึงสะสมคั่งค้างจับตัวกลายเป็นก้อน“正气不足,湿毒蕴滞凝结” เป็นสาเหตุพื้นฐานของการเกิดเนื้องอกและมะเร็ง

การรักษาในทางการแพทย์แผนจีน มีพื้นฐานคือการรักษาที่ต้นเหตุของการเกิดโรค โดยใช้หลักการวินิจฉัยโรค สามารถเลือกใช้ยาสมุนไพรจีนเพื่อการรักษาหลักๆ 2 วิธี ดังนี้  
1.(扶正)การเสริมสร้างเจิ้งชี่(正气)ให้แข็งแรงสมบูรณ์ จะช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย และการทำงานของอวัยวะภายใน ยับยั้งการพัฒนาของโรค บรรเทาอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น
2.(祛邪)การขจัดของเสียในร่างกาย เช่น ความชื้น(湿) สารพิษ(毒) เสมหะ(痰) และเลือดคั่ง(瘀) ซึ่งการขจัดปัจจัยก่อโรคต่างๆเหล่านี้ สามารถช่วยป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำและลดการแพร่กระจายของมะเร็งได้  

คำแนะนำด้านอาหารได้แก่ การรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะแครอท หลีกเลี่ยงอาหารทอด ย่าง และอาหารที่ขึ้นราหรือหมดอายุ  ลดการทานเนื้อแดง กุ้ง และปู แนะนำให้เลือกทานเนื้อปลาหรือโปรตีนจากพืชตระกูลถั่ว เป็นต้น

นอกจากการแพทย์แผนจีนจะให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบำบัดด้วยอาหารแล้ว การบำบัดทางอารมณ์ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ ควรทำจิตใจให้ร่าเริงดังคำกล่าวที่ว่า ยิ้มหนึ่งครั้งรักษาทุกโรค“一笑除百病”

------------------------

บทความโดย

แพทย์จีน ปะการัง เขตคาม (หมอจีน ข่าย ซิน)
凯心 中医师
TCM. Dr. Pakarung Khetkam (Kai xin)
แผนกอายุกรรม 内科 Internal TCM Department

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้