โครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ" รุ่นที่ 4 เปิดโลกการเรียนรู้ภาษาจีนสำหรับเด็ก

Last updated: 17 ก.ย. 2567  |  38 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ" รุ่นที่ 4 เปิดโลกการเรียนรู้ภาษาจีนสำหรับเด็ก

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2567 เวลา 08.40 น. ณ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ วิทยาเขตยศเส กรุงเทพฯ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้จัดพิธีเปิดโครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ" รุ่นที่ 4 โดยมี คุณวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงของมูลนิธิและมหาวิทยาลัยเข้าร่วมงาน ได้แก่ คุณวิชิต ชินวงศ์วรกุล รองประธานกรรมการ, คุณอรัญ เอี่ยมสุรีย์ กรรมการและประธานอนุกรรมการสร้างรากฐานภาษาจีนให้เข้มแข็ง, คุณชาญกิจ วิทยาวรากรณ์ กรรมการมูลนิธิฯ, คุณบวรสินธุ์ ตันธุวนิตย์ ผู้ช่วยกรรมการมูลนิธิฯ และรศ.ดร.อุไรพรรณ เจนวาณิชยานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

โครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ" ถือเป็นความตั้งใจอันแน่วแน่ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาจีนให้แก่เยาวชนไทย โดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เข้าถึงการเรียนรู้ภาษาจีน ผ่านการสอนที่เน้นความสนุกสนานและการมีส่วนร่วม โครงการนี้ ได้รับการออกแบบโดยทีมคณาจารย์จากวิทยาลัยจีนศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เน้นการสอนภาษาจีนผ่านกิจกรรมเกมสร้างสรรค์ เพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนาน ครอบคลุมเนื้อหาภาษาจีนพื้นฐาน เช่น สี สัตว์ และสิ่งของรอบตัว ช่วยให้เด็กได้สัมผัสและใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวันอย่างเป็นธรรมชาติ

โครงการในรุ่นที่ 4 นี้จัดขึ้นทุกวันเสาร์ ตลอดเดือนกันยายน (วันที่ 14, 21, 28 กันยายน) และวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม รวมระยะเวลา 4 สัปดาห์ จากความสำเร็จของรุ่นที่ 3 ที่ได้รับการตอบรับอย่างดี ทำให้รุ่นที่ 4 มีผู้สมัครกว่า 120 คน โดยผ่านการคัดเลือกและสัมภาษณ์จนเหลือเพียง 50 คนที่ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ

คุณวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวถึงความสำคัญของการจัดโครงการนี้ว่า "มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งมีอายุยาวนานถึง 114 ปี เกิดขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีประชากรชาวไทยเชื้อสายจีนมากกว่า 10 ล้านคน น่าเสียดายที่หลายคนยังไม่สามารถพูดหรือเขียนภาษาจีนได้ ทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งจึงเล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ภาษาจีนตั้งแต่วัยเยาว์ โครงการนี้ถูกออกแบบมาให้เด็กๆ สนุกสนานผ่านการเล่น ไม่รู้สึกว่าเป็นการเรียนหนัก เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ อยากเข้าร่วม"

คุณวิเชียรยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางมูลนิธิฯได้วางแผนให้โครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ" จัดขึ้นปีละ 3 ครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนทุกคนได้เข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะสร้างโรงเรียนนานาชาติซึ่งเน้นการเรียนการสอนภาษาจีนตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในด้านการศึกษาภาษาจีนอย่างยั่งยืน

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มุ่งมั่นที่จะทำให้โครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ" เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาจีนให้กับเด็กไทย สร้างรากฐานทางการศึกษาที่มั่นคงเพื่ออนาคตที่สดใสของเยาวชนไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้