ไร้ริ้วรอยด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน 中医解决皮肤皱纹

Last updated: 26 ก.ค. 2567  |  863 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ไร้ริ้วรอยด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน 中医解决皮肤皱纹

ริ้วรอยในทางการแพทย์แผนจีน

          ในทางการแพทย์แผนจีนเชื่อว่าการเกิดริ้วรอยนั้นสัมพันธ์กับปัจจัยต่างๆหลายอย่าง เช่น อวัยวะภายในมีความบกพร่อง ความไม่สมดุลของชี่และเลือด ซึ่งผิวหนังมีความสัมพันธ์กับอวัยวะภายในผ่านทางเส้นลมปราณ  หากพลังชี่ภายในร่างกายไม่แข็งแรง ก็จะทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อยง่ายและเกิดริ้วรอยได้ง่าย หรือหากมีปัจจัยก่อโรคภายนอกทั้ง 6 (ลม ความเย็น ความร้อน ความชื้น ความแห้ง และ ไฟ) เข้ากระทบกับผิว จะทำให้ผิวของเราเกิดการเปลี่ยนแปลง เกิดความไม่สมดุลของชี่และเลือด การไหลเวียนของชี่และเลือดไม่ดี ทำให้เกิดผิวสีหมองคล้ำ ผิวแห้งกร้าน จนเกิดเป็นริ้วรอยได้ หรือความเสื่อมและวัย ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอย 

          ในปัจจุบันการใช้ชีวิตประจำวันของหลายๆคนอาจจะต้องใช้สายตาจ้องคอมพิวเตอร์ ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน  ใช้ความคิดในการทำงาน มีความเครียดในแต่ละวัน ทำให้หลายๆคนหน้านิ่วคิ้วขมวด บางคนขมวดคิ้วโดยไม่รู้ตัว เพราะต้องเพ่งดูหน้าจอ อ่านหนังสือ หรือแม้แต่การดูคลิปสั้นๆ ก็ยังเผลอคิ้วขมวดโดยไม่ตั้งใจ และนี่ก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของเจ้าริ้วรอยที่มาก่อนกำหนดของเรานั่นเอง...

          ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำการดูแลตนเองตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนและการนวดหน้ากดจุด เพื่อลดความตึงเครียด และความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อใบหน้า ชะลอการเกิดริ้วรอยกันค่ะ

          1. ริ้วรอยระหว่างคิ้ว มักเกิดจากการที่เราขมวดคิ้วบ่อยๆ สามารถทำได้โดยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และบริหารกล้ามเนื้อใบหน้าอยู่เสมอ เมื่อรู้สึกตัวว่ากำลังขมวดคิ้วอยู่นั้นให้พยายามผ่อนคลายออก และนวดกดจุดโดยใช้นิ้วมือที่ถนัด กดบริเวณหัวคิ้วที่จุดฉวนจู๋ (攒竹) ค้างไว้2-3วินาทีแล้วลากออกช้าๆไปทางหางคิ้วบริเวณจุดซือจู๋ข่ง (丝竹空) และลากไปจนถึงจุดไท่หยาง (太阳) สามารถทำซ้ำอย่างน้อย3-5 ครั้ง

 


          2. ริ้วรอยหน้าผาก มักเกิดจากการเลิกคิ้วขึ้นบนบ่อยๆ สามารถคลายกล้ามเนื้อบริเวณนี้ได้โดยการนวดคลึงกล้ามเนื้อบริเวณหน้าผากให้ผ่านคลาย โดยใช้นิ้วมือที่ถนัด นวดบริเวณหัวคิ้วบริเวณจุดอิ้นถาง (印堂) ลากขึ้นด้านบนจนถึงกึ่งกลางหน้าผากแล้วแยกออกทั้งสองข้างไปจนถึงจุดไท่หยาง (太阳) และนวดคลึงที่จุดไท่หยาง (太阳) จนรู้สึกตึงหน่วง ทำซ้ำไล่ขึ้นบนจนทั่วบริเวณหน้าผาก หลังจากนั้น ประกบนิ้วชี้ กลาง นาง ก้อย ทั้ง4 นิ้วให้ชิดติดกัน แล้วนวดบริเวณหน้าผาก ลากจากคิ้วมาที่ไรผม ทำซ้ำ 5 ครั้ง


 


          3. ริ้วรอยรอบดวงตา ผิวหนังรอบดวงตาเป็นผิวหนังบริเวณที่บอบบางที่สุด ริ้วรอยรอบดวงตาจึงมักเป็นบริเวณที่เกิดง่าย ควรงดเว้นการขยี้ตาแรงๆ ไม่ใช้สายตามากจนเกินไป นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารบำรุงสายตา เช่น เก๋ากี๊ เก็กฮวย เป็นต้น เราสามารถนวดคลึงบริเวณรอบดวงตาได้เบาๆ ให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ให้ดวงตาดูสดใส และลดเลือนริ้วรอยเล็กๆได้ โดยการกดจุดบริเวณรอบดวงตา บริเวณจุดจิงหมิง(精明) จุดฉวนจู๋(攒竹)  จุดหยางไป๋(阳白) จุดไท่หยาง(太阳) จุดซื่อไป๋(四白) โดยกดให้รู้สึกตื้อหน่วงเล็กน้อยค้างไว้จุดละ 2-3 วินาที แล้วเปลี่ยนตำแหน่ง ทำวนไป3-5 รอบ และนวดคลึงบริเวณใต้ตาเบาๆ โดยใช้นิ้วมือที่ถนัดลากจากทางด้านหัวตาด้านในมาจนถึงหางตาด้านนอก ทำซ้ำ3-5ครั้ง

 

 


อย่างไรก็ตาม การนวดกดจุดสามารถมีบทบาทในการช่วยลดเลือนริ้วรอยได้บางส่วนเท่านั้น เราควรทำความสะอาดผิวเป็นประจำทุกวัน ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้น หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ระคายเคืองง่าย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ รักษาระดับอารมณ์ให้อยู่ในสภาวะที่ดี รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีโปรตีนและวิตามินในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อช่วยในการฟื้นฟู ก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพกายและผิวพรรณที่ดี นั่นเอง

แนะนำเมนูสำหรับบำรุงผิวพรรณเพื่อชะลอการเกิดริ้วรอย

วัถตุดิบ
1. กล้วยหอม 1 ลูก
2. แอลมอนด์ 2 ช้อนโต๊ะ
3. ข้าวโพดต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำเปล่า 200 ml.

กล้วย เป็นผลไม้ที่มีแคลอรีสูง แต่ไม่มีไขมัน สามารถบรรเทาความหิวได้โดยไม่ทำให้อ้วน มีวิตามินหลากหลายชนิดและมีคอเลสเตอรอลต่ำ การรับประทานกล้วยเป็นประจำสามารถทำให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นได้

แอลมอนด์ มีวิตามินE เป็นส่วนประกอบ และมีน้ำมันแอลมอนด์ อยู่ถึง 49% ที่ช่วยสามารถปกป้องและบำรุงผิวพรรณได้ดี ลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้ผิวชุ่มชื้น กระจ่างใสขึ้น

ข้าวโพด มีวิตามินC เป็นส่วนประกอบ รสชาติหวาน และมีฤทธ์สมดุล ช่วยบำรุงกระเพาะลำไส้ ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ และปรับการทำงานของระบบประสาท ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ชะลอการเกิดริ้วรอย ข้าวโพดยังมีส่วนช่วยในการควบคุมความอยากอาหาร ลดไขมันในเลือด และลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้

โดยนำวัตถุดิบข้างต้นมาปั่นรวมกัน ดื่มทานเป็นประจำจะช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอการเกิดริ้วรอยได้นั่นเอง

ทั้งนี้ผู้ที่มีโรคประจำตัวอาจปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทาน


 ------------------------

บทความโดย

แพทย์จีนจีนดายุ สาธุกิจชัย (หมอจีน จาง ลี่ เจิน)
张丽真 中医师
TCM. Dr. Dayu  Sathukijchai  (Zhang li zhen)
แผนกอายุรกรรมภายนอก คลินิกดูแลสุขภาพผิวพรรณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้