บทความแพทย์สาขาโคราช

หมอนรองกระดูกเอวทับเส้นประสาท คือ ภาวะที่เกิดจากความเสื่อมสภาพของโครงสร้างกระดูกสันหลังทำให้ทรุดตัวปลิ้นหมอนรองกระดูกและไปกดเบียดเส้นประสาท ปกติแล้วหมอนรองกระดูกสันหลังมีคุณสมบัติในการยืดหยุ่นเหมือนเจลลี่ มีหน้าที่รองรับแรงกระแทกที่เกิดจากการใช้งานกระดูกสันหลังในเวลาที่เคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเดินหรือกระโดด ภ

อาการที่เกิดจากการไหลย้อนกลับของกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารขึ้นไปในหลอดอาหารส่วนบนอย่างผิดปกติ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

อาการปวดศีรษะ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย หากปวดศีรษะอย่างรุนแรงเป็นเวลานาน ในทางการแพทย์แผนจีน จะเรียกว่า "โถวเฟิง"

อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือโรคหลอดเลือดสมอง คือ ภาวะที่สมองได้รับเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพออย่างเฉียบพลัน เนื่องมาจากหลอดเลือดตีบ อุดตันหรือแตก

ความเข้าใจในภาวะขาดแคลนและเกินขนาดของวิตามิน D สามารถช่วยในการตรวจวินิจฉัยและจัดการกับการรักษาที่เกี่ยวข้องกับกระดูกและภาวะอื่น ๆ

แม้ว่าความอ้วนจะสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มอายุ แต่ในทางคลินิกมักพบได้บ่อยในช่วงวัยกลางคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ซึ่งบ่งชี้ว่าความอ้วนมีความเกี่ยวข้องกับอายุอย่างมีนัยสำคัญ

B-type natriuretic peptide (BNP) คือ โปรตีนหรือเปปไทด์ที่ถูกหลั่งออกมาจากหัวใจในสภาวะที่มีการยืดตัวของห้องหัวใจ (cardiac ventricles) มากขึ้น

การขนส่งคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon dioxide transport) ในร่างกายคนหรือสัตว์เป็นกระบวนการที่สำคัญในการดำรงชีวิต

กระดูกสันหลังของคนเรานั้นตั้งแต่ช่วงคอลงมาจนถึงกระดูกกระเบนเหน็บจะมี ”หมอนรองกระดูก” ทำหน้าที่เพิ่มความยืดหยุ่นและช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ 

คุณเคยประสบกับปัญหาตื่นเช้ามาแล้วรู้สึกไม่สดชื่น ปวดศีรษะ ปวดข้อต่อขากรรไกร หรือฟันโยก เนื่องจากการนอนกัดฟันหรือไม่ ถ้าคำตอบ คือ “ใช่” แสดงว่าคุณอาจกำลังประสบกับโรคความผิดปกติจากการหลับอย่างไม่รู้ตัว

ในทางการแพทย์แผนจีนหัวใจสร้างเลือด เหงื่อสร้างจากของเหลวในเลือด หัวใจเกี่ยวข้องกับการขับเหงื่อออกจากร่างกายทางรูขุมขน เหงื่อจึงเป็นของเหลวจากหัวใจ

ในสภาวการณ์ในปัจจุบันมีอัตราการการป่วยโรคซึมเศร้าที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันโลกของเรามีประชากรราว 7.6 พันล้านคน และมีคนเป็นโรคซึมเศร้าถึง 300 ล้านคน

การนอนดึกไม่เพียงแต่ทำให้คุณผู้หญิงสูญเสียความงดงามทางร่างกาย แต่ยังทำให้ภาวะการเจริญพันธุ์เสื่อมลงอีกด้วย

ประเทศไทยกับอากาศร้อน ๆ ถือเป็นสิ่งที่หลายคนยกให้เป็นของคู่กัน เมื่อมีการพูดถึงภูมิอากาศของประเทศไทย และหลาย ๆ คนคงมีวิธีคลายร้อนแตกต่างกันไป

ภาวะเส้นเลือดขอด (Varicose Vein) คือ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณหลอดเลือดดำบริเวณขา ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้านอื่น ๆ ด้วย

ภาวะที่เกิดมีเลือดออกทางช่องคลอดจะต้องเป็นเลือดประจำเดือนได้อย่างเดียวเท่านั้นหรือ?

อาการปวดศีรษะเป็นอาการที่ใครหลาย ๆ คนล้วนมีประสบการณ์ แต่หากมีอาการปวดขมับ ปวดกระบอกตา คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเป็นปวดศีรษะไมเกรน

ถ้าหากใครที่ปัสสาวะมากกว่า 6-8 ครั้งต่อวัน โดยไมได้มีพฤติกรรมการดื่มน้ำที่มากเกินไป อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของร่างกายหรือปัญหาสุขภาพได้

หากพูดถึงอาการปวดต่าง ๆ ทุกคนย่อมรับรู้ถึงลักษณะของอาการปวดได้เป็นอย่างดี เช่น ปวดหัว ปวดแขน ปวดขา เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นอุปสรรค

ร่างกายของคนเราจำเป็นต้องมีการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายเกิดความสมดุลและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในทางการแพทย์แผนจีนเรียกว่า กลุ่มอาการช่วงก่อนและหลังการมีประจำเดือน ซึ่งกลุ่มอาการนี้มักเกิดขึ้นในช่วงระยะที่มีประจำเดือน ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้อาจมาจากสภาวะทางครอบครัว ภาวะเครียดจากการทำงาน หรือสภาวะทางจิตใจ

ช่วงนี้อากาศหนาว ผู้ป่วยหลายท่านมีอาการกลัวหนาวมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยหลังคลอด นอกจากจะมีอาการอ่อนเพลียแล้ว ยังมีอาการกลัวหนาวเพิ่มขึ้นกว่าปกติ

ภาวะมีบุตรยาก หมายถึงคู่สมรสที่อยู่ด้วยกันที่ไม่ได้มีการคุมกำเนิดใดๆ มาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี แต่กลับไม่มีสัญญาณของการตั้งครรภ์เกิดขึ้นเลย

อาการปวดบริเวณข้อต่าง ๆ ของร่างกาย คุณเคยสงสัยไหมว่า เป็นเพียงอาการปวดเมื่อยทั่ว ๆ ไป หรือเป็นการปวดจากการอักเสบเรื้อรังของเยื้อหุ้มข้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้