เมนูอาหารสําหรับโรคกระดูกพรุน

Last updated: 2 ก.ค. 2567  |  493 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมนูอาหารสําหรับโรคกระดูกพรุน

          โรคกระดูกพรุนเป็นโรคที่เกิดจากหลายสาเหตุ โดยลักษณะของโรคกระดูกพรุนจะพบว่ามวลกระดูกลดลง ความเปราะบางของกระดูกเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มที่จะแตกหัก โรคนี้พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในสตรีวัยหมดประจําเดือน นอกจากนี้การนอนติดเตียงในระยะยาว ภาวะทุพโภชนาการ ภาวะไทรอยด์ทํางานมากเกินไป ฯลฯ อาจทําให้เกิดโรคนี้ได้ ด้วยปัจจุบันอายุขัยของประชากรโดยเฉลี่ยมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้นส่งผลให้อัตราการเกิดโรคกระดูกพรุนชนิดปฐมภูมิเพิ่มขึ้นทุกปี

          แม้ว่าการเกิดโรคกระดูกพรุนจะไม่มีอาการแสดงใดๆ แต่เป็นภัยเงียบ ผลที่ตามมาของโรคกระดูกพรุนคือกระดูกหักและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่เกิดจากกระดูกหัก หนึ่งในสามของผู้ป่วยที่มีกระดูกสะโพกหักเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ และผู้รอดชีวิตบางคนกลายเป็นคนพิการซึ่งเป็นหนึ่งในผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดของโรคกระดูกพรุน


การศึกษาพบว่าผู้หญิงมีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชายสามเท่าและประมาณหนึ่งในสามของผู้หญิงวัยหมดประจําเดือนเป็นโรคกระดูกพรุน

          ในมุมมองทางการแพทย์แผนจีนมองว่าโรคนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการพร่องของสารจิงซึ่งเป็นสารจำเป็นในไต ทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อขาดการหล่อเลี้ยง เกิดการสูญเสียกล้ามเนื้อและกระดูก ส่งผลให้โครงสร้างกระดูกเกิดความเสียหาย สาเหตุของโรคเกี่ยวข้องกับการขาดสารจำเป็นแต่กําเนิด การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การทํางานหนักเกินไป ฯลฯ ตำแหน่งของโรคอยู่ที่กระดูก เป็นโรคที่แกร่งนอกพร่องในกล่าวคือ สาเหตุที่แท้จริงคือการพร่องของสารจำเป็นในไตแต่อาการที่แสดงออกมาเป็นอาการอุดกลั้นของเส้นลมปราณจาก ลม ความเย็น ความชื้นและเลือดคั่ง โดยการเสียหายของมวลกระดูกเป็นพื้นฐานของพยาธิสภาพของโรคนี้

          โรคกระดูกพรุนเป็นโรคที่ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นอย่างช้า ๆ ดังนั้นในชีวิตประจําวันสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน โดยแนะนําให้รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน วิตามินดี และวิตามินซี รับประทานผักสดมากขึ้นและหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ด เค็ม หวาน และอาหารรสจัดอื่น ๆ ในวันนี้จะมาแนะนำเมนูอาหารสำหรับป้องกันโรคกระดูกพรุน

 

เมนูอาหารสำหรับป้องกันโรคกระดูกพรุน คือ ซุปซี่โครงหมู

ส่วนผสม : ซี่โครงหมู 1000 กรัม เหล้าจีน อบเชย และเกลือในปริมาณที่เหมาะสม

เตรียมส่วนผสม : ล้างซี่โครงหมู สับเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงในหม้อตุ๋น ใส่เหล้าจีน อบเชย และน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ต้มด้วยไฟแรง จากนั้นเคี่ยวด้วยไฟอ่อนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง จนกระดูกและเนื้อเริ่มเปื่อย จากนั้นใส่เกลือสําหรับปรุงรส สามารถรับประมานเนื้อและดื่มซุปได้

สรรพคุณ : เสริมสร้างร่างกายและกระดูก ป้องกันและรักษาโรคกระดูกพรุนได้

------------------------
บทความโดย

แพทย์จีน ฉันทัช เฉิน https://shorturl.asia/iogD4
陈泰任  中医师
TCM. Dr. Chantouch Chen (Chen Tai Ren)
แผนกกระดูกและทุยหนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้