​​การรมยาด้วยอ้ายจิวตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน

Last updated: 12 ต.ค. 2567  |  39 จำนวนผู้เข้าชม  | 

​​การรมยาด้วยอ้ายจิวตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน

ทำความรู้จักกับการรมยา
การรมยาเป็นวิธีหนึ่งที่คู่กับการฝังเข็มในคัมภีร์กล่าวว่า “หากรักษาด้วยการฝังเข็มได้ผลไม่ดี ให้ใช้การรมยา”และเป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง การรมยาเป็นการใช้สมุนไพรจีน “อ้ายเย่” Artemisia argyi Levl.et Vant. จุดไฟเพื่อทำให้เกิดการเผาไหม้ และความร้อน นำไปวางบนจุดตามตำแหน่งของเส้นลมปราณ โดยตัวยาสมุนไพรอ้ายเย่ มีฤทธิ์ในการอุ่นบำรุงพลังหยางและเติมพลังชี่ อบอุ่นเส้นลมปราณและขจัดความชื้น ช่วยให้เลือดและลมปราณไหลเวียนอย่างราบรื่น นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคและเสริมสร้างสุขภาพ ดังที่จะกล่าวต่อไปนี้

เคล็ดลับการรักษาด้วยการรมยา
1. สรรพคุณของอ้ายเย่
- อ้ายเย่ (艾叶) มีฤทธิ์อุ่น รสขม ไม่มีพิษ สรรพคุณสร้างความอุ่น บำรุงให้กับเส้นลมปราณ ขจัดความเย็นและความชื้นในร่างกาย และน้ำมันของอ้ายเย่ มีสรรพคุณหยุดเลือด กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและแก้ปวดได้ นอกจากนี้ในงานวิจัยยังพบว่าความร้อนที่เกิดจากการจุดอ้ายเย่จะช่วยยับยั้งแบคทีเรีย เช่น Staphylococcus albus, Streptococcus group A, Streptococcus pneumoniae, Neisseria ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อผิวหนัง โรคปอดอักเสบหรือการอักเสบของเยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังได้อีกด้วย
- หากนำอ้ายเย่ที่ผ่านการจุดไฟแล้วไปวางไว้ตามจุดบนเส้นลมปราณของร่างกาย ความอุ่นและสรรพคุณของตัวยาจะค่อย ๆ แทรกซึมผ่านชั้นผิวหนังเข้าสู่ร่างกาย
2. ความอุ่นจากการใช้อ้ายเย่ในการรมควัน
ความอุ่นที่เกิดจากการใช้อ้ายเย่ในการรมควัน อ้ายเย่มีสรรพคุณ เพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนโลหิตและกระตุ้นการทำงานของระบบน้ำเหลือง เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและเมตาบอลิซึม ช่วยลดการอักเสบของเซลล์และยังช่วยฟื้นฟูการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทให้ทำงานได้อย่างปกติ

ลักษณะของอ้ายเย่ที่ใช้ในการรมยา
1. กรวยโกศอ้ายเย่ เป็นการนำยาอ้ายเย่มาปั้นให้เป็นรูปกรวยขนาดต่าง ๆ แบ่งเป็นใหญ่ กลาง และเล็ก โดยที่ขนาดเล็กจะมีขนาดประมาณเม็ดข้าวสาลี ขนาดกลางประมาณครึ่งหนึ่งของเม็ดพุทราและขนาดใหญ่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของฐานกรวยเท่ากับ 0.8 ซม.และสูง 1 ซม
2. แท่งอ้ายเย่ เป็นการนำยาอ้ายเย่ มาม้วนด้วยกระดาษให้เป็นแท่งขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ  1.5 ซม. ยาวประมาณ 20 ซม. ทำให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น

อุปกรณ์ของการรมยา
การรมยากล่อง  เป็นการนำแท่งอ้ายเย่ใส่ลงในกล่องรมยาที่ทำจากไม้ มีความหนาประมาณ 0.5 ซม. มีฝาปิดด้านบนที่สามารถใส่แท่งอ้ายเย่ได้ กล่องรมยามีหลายขนาดขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เราจะนำไปวางบนร่างกาย  โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลารักษาประมาณ 15-30 นาที

การรมยาโดยใช้แท่งอ้ายเย่แบ่งตามวิธี
1.การรมแบบอุ่นเล็กน้อย 温和灸
ใช้แท่งอ้ายเย่จุดไฟลนจ่อไว้ตรงจุดที่กำหนด จะทำให้เกิดความร้อนบริเวณนั้นอย่างช้า ๆ ลนเป็นเวลา 10-20 นาที จนผิวหนังบริเวณนั้นเริ่มแดง
2.การรมแบบวน 回旋灸
ใช้แท่งอ้ายเย่จ่อห่างจากผิวหนัง 3 ซม.แล้ววนที่จุดนั้นนานประมาณ 20-30 นาที
3.การรมแบบนกกระจอกจิกเมล็ด (雀啄灸)
ใช้แท่งอ้ายเย่ที่จุดไฟแล้วจ่อตรงจุดที่กำหนดห่างจากผิวหนัง 2-3 ซม.พอเริ่มร้อนก็ถอยออกแล้วจึงจ่อใหม่ ทำอย่างนี้สลับกันไปเรื่อยๆ ประมาณ 5-15 นาที
4.การรมยาเข็มอุ่น (温针灸)
เมื่อปักเข็มลงบนจุดแล้วจากนั้นใช้อ้ายจิวเสียบบนหางเข็มแล้วจึงจุดไฟ ความร้อนจะถ่ายทอดลงไปตามเข็ม ช่วยอบอุ่นเส้นลมปราณ ทำให้ชี่และเลือดไหลเวียนดีขึ้น มักใช้ในกลุ่มอาการปวดข้อจากความเย็น และอาการชา

ข้อห้ามการรมยา
1. ไม่ควรรมยาตอนท้องว่างหรืออิ่มมากเกินไป ควรรับประทานอาหารมาพอดี
2. ห้ามรมยาตอนมีไข้สูง

การอ้างอิง
1. 段学忠. (2012.1). 艾灸祛病看这本就够. 北京: 化学工业出版社.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้