อาหารที่ช่วยบำรุงในวัย 7 - 12 ปี เพื่อปรับสมดุลของร่างกายส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก

Last updated: 8 ก.ค. 2567  |  561 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารที่ช่วยบำรุงในวัย 7 - 12 ปี เพื่อปรับสมดุลของร่างกายส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก

          เด็กอายุ 7-12 ปีอยู่ในช่วงที่ร่างกายพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีความต้องการสารอาหารสูงมาก ประกอบกับกิจกรรมทางสมองที่เพิ่มขึ้นหลังจากเข้าเรียนช่วงระดับชั้นประถม ความต้องการสารอาหารก็สูงขึ้น ดังนั้นเพื่อปรับสมดุลของร่างกายส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กอายุ 7-12 ปีให้เด็กมีสติปัญญาที่ดี ตัวสูง ขึ้นอยู่กับการทานอาหารหรือได้รับโภชนาการทางอาหารที่ถูกต้อง


หลักการรับประทานอาหาร

          เด็กในวัยนี้การรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากความต้องการนำไปการพัฒนาทางด้านร่างกาย ดังนั้นโภชนาการและอื่น ๆ จะสูงกว่าผู้ใหญ่ สิ่งที่ควรทานน้อยลงหรือหลีกเลี่ยง เช่น ของทอดของมัน อาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง เป็นต้น

          การจัดสัดส่วนอาหาร 3 มื้อต่อวันเพื่อให้เหมาะสมสำหรับเด็กอายุ 7-12 ปีนั้น สามารถอ้างอิงได้คืออาหารเช้า 20% -25% อาหารกลางวัน 35% และมื้อเย็น 30% เพื่อให้ตอนเช้าทานอาหารที่ดี ตอนเที่ยงต้องทานให้อิ่ม กลางคืนทานน้อย นอกเหนือจากนั้น ช่วงเวลา 10 โมงเช้าควรเสริมอาหารว่าง 10% -15% เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารและพลังงานที่เพียงพอต่อการทำงานของสมอง ในเวลาเดียวกันควรสังเกตว่าอาหารสามมื้อต่อวันต้องเป็นเวลาและปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ส่งเสริมการดูดซึมสารอาหารและการเผาผลาญของเสียที่ดี นอกจากนี้นั้นยังต้องใส่ใจเป็นพิเศษกับการบำรุงแคลเซียม ไข่ การทานโปรตีนที่มีคุณภาพสูงประมาณ 5-7 ครั้งต่อสัปดาห์ เช่นผลิตภัณฑ์จากถั่ว ไข่ ปลาและอื่น ๆ สามารถให้เด็กมีสุขภาพดีและแข็งแรงขึ้นโดยการทานถั่วประมาณ 34 ครั้งต่อสัปดาห์ หากเด็กแคระแกร็นต้องเพิ่มเนื้อหมูเนื้อวัวอาหารทะเลและอาหารอื่น ๆ ที่มีไอโอดีนสามารถทานได้ประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เช่น ปลาทะเล สาหร่ายทะเล เพื่อส่งเสริมการเผาผลาญของร่างกายในการเจริญเติบโต

          การทานอาหารต้องเคี้ยวให้ละเอียดและค่อยๆกลืน การกินเร็วไม่เพียงแต่อ้วนง่ายเท่านั้น แต่ยังเป็นโรคทางลำไส้และกระเพาะอาหารได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นสําหรับเด็กวัยนี้ในช่วงพัฒนาของร่างกายไม่เพียงแต่จะช่วยดูดซึมสารอาหารและรักษารูปร่างเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนานิสัยการกินเพื่อสุขภาพซึ่งเป็นประโยชน์ต่อฟันที่แข็งแรง ปรับสมดุลจุลินทรีย์ในช่องปาก กระตุ้นการทำงานของสมอง

          เด็กอายุ 7-12 ปียังให้ความสําคัญกับการออกกําลังกายที่เหมาะสม เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง กระโดดเชือก เล่นบาสเกตบอล ฟุตบอล เป็นต้น เพื่อไม่ให้ร่างกายอ้วน แต่เวลาออกกําลังกายไม่ควรนานเกินไป และไม่ควรออกกําลังกายอย่างหนักหลังอาหาร


สูตรอาหารเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตและการพัฒนาทางร่างกายและสมอง

     1. หมูต้มซุปไก่
วัตถุดิบ : เนื้อหมูไม่ติดมันหั่นเต๋า 100 กรัม เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แครอท หัวหอม หน่อไม้อย่างละ 50 กรัม เกลือป่น น้ำซุปไก่ เหล้าสำหรับปรุงอาหาร ในปริมาณที่พอเหมาะ
วิธีการทำ : นำแครอท หัวหอม หน่อไม้สูงล้างให้สะอาดหั่นเป็นลูกเต๋า นำหมูไม่ติดมันใส่ในหม้อ เทน้ำมันในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ความร้อน ผัดหมูจนเปลี่ยนสี จากนั้นใส่หัวหอมหัวไชเท้าและหน่อไม้หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าผัดให้เข้ากัน ใส่เกลือ เหล้าปรุงอาหารผัดต่อไปจนสุก ใส่น้ำซุปไก่และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ต้มให้เดือดเป็นอันเสร็จ

     2. สตูว์เนื้อใส่ฮ่วยซัว
วัตถุดิบ : เนื้อวัวสับ 200 กรัม แครอท ฮ่วยซัวอย่างละ 30 กรัม เกลือในปริมาณที่เหมาะสม
วิธีการทำ : นำแครอทล้างและปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้น ๆพอดีคำ นำฮ่วยซัวล้างปอกเปลือกและล้างอีกครั้ง จากนั้นหั่นเป็นชิ้น ๆ ตั้งไฟอ่อนๆใส่เนื้อลงไปในหม้อเพิ่มน้ำลงไปเล็กน้อยและต้มด้วยไฟอ่อนจนเนื้อสุก ใส่แครอทและฮ่วยซัวเคี่ยวต่อไปจนเนื้อสุกและเละ ปรุงรสด้วยเกลือก็พอ

     3. มะเขือเทศผัดไข่
วัตถุดิบ : มะเขือเทศ 1 ลูก, ไข่ 2 ฟอง ต้นหอมซอย ขิงสไลด์ เกลือปริมาณที่เหมาะสม
วิธีการทำ : มะเขือเทศล้างสะอาด หั่นเป็นชิ้น ๆ ตอกไข่ใส่ชามและตีใส่ต้มหอมซอยและขิงสไลด์ลงไป ตั้งกระทะใส่น้ำมันในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ความร้อน ใส่ไข่ใส่ชามลงไปคนผัดจนให้มีกลิ่นหอม เทมะเขือเทศลงไปผัดจนน้ำซุปออกมา ปรุงรสด้วยเกลือก็พอ

------------------------

บทความโดย 

แพทย์จีน กัญธิมา วุฒิ (กาน ตี๋ หม่า)
甘迪玛 中医师
TCM. Dr. Kanthima Wutthi (Gan Di Ma)
แผนกกระดูกและทุยหนา   中医推拿骨伤科

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้